Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

Tìm hiểu về ổ cứng SSD Laptop

SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được các chuyên gia về phần cứng nghiên cứu và chế tạo nhằm cạnh tranh với các ổ cứng HDD truyền thống, cải thiện về sức mạnh tốc độ, nhiệt độ, độ an toàn dữ liệu và cả về điện năng tiêu thụ. Là loại ổ cứng được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi), ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng.
Ổ Cứng SSD đang dần được sử dụng trên laptop với hứa hẹn về tốc độ truy xuất nhanh đáng kể, đặc biệt nếu dùng làm ổ cài hệ điều hành. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều về việc hiệu năng thực sự của ổ SSD so với HDD. Về lý thuyết, SSD nhanh hơn ít nhất 20% so với HDD tuy nhiên thực tế sử dụng thì không phải ai cũng có thể so sánh và biết được hiệu năng mà ổ cứng SSD mang lại cho chúng ta.

Một trong những cách nâng cấp tốt nhất cho Laptop cũ là thay ổ cứng cơ HDD bằng ổ cứng đặc SSD. Với những ưu điểm quá tuyệt vời của SSD hiện nay, việc thay HDD bằng SSD sẽ giúp các bạn có tốc độ máy tính nhanh hơn rất nhiều khi sử dụng, mở máy, tắt máy, mở file, mở chương trình, nạp chương trình, hơn thế nữa với Laptop việc thay thế HDD bằng SSD còn giúp các bạn có thể yên tâm 100% rằng dữ liệu trong ổ cứng chúng ta không ra đi đột ngột vì ổ cứng bị hư, vì SSD có độ chống sốc và rung rất tốt, gần như hoàn hảo khi va chạm, đảm bảo cho laptop luôn an toàn.

Có hai loại chip nhớ được sử dụng nhiều nhất trong chế tạo ổ SSD: Bộ nhớ NAND SLC (Single-Level Cell) – ô nhớ một cấp thường được các doanh nghiệp sử dụng vì giá thành cao hơn (3 USD/GB) và NAND MLC (Multi-Level Cell) – ô nhớ đa cấp được người dùng thông thường sử dụng (~1 USD/GB). Trong đó, các chip SLC chỉ lưu giữ 1 bit/transistor (0 hoặc 1), còn chip MLC lại chứa 2 bit/ transistor (00, 01, 10 và 11). Vì vậy, lượng dữ liệu lưu trữ của chip MLC nhiều gấp hơn đôi chip SLC, nhưng tốc độ đọc trung bình lại chậm hơn hai lần (2x) và tốc độ ghi sẽ chậm hơn ba lần (3x) trên một tế bào bộ nhớ NAND.

Bên cạnh khả năng truy xuất dữ liệu tốc độ cao, ổ cứng thể rắn SSD còn có độ bền tốt. Hiện tại, mỗi chip MLC có thể ghi/xóa 10.000 lần, còn tuổi thọ của chip SLC lên đến 100.000 lần. Ngoài ra, các nhà phát triển phần cứng cũng đã chế tạo thành công loại chip NAND TLC (Triple-Level Cell) nhưng hiện nay vẫn có rất ít sản phẩm sử dụng chip này xuất hiện trên thị trường phổ thông. Tuy TLC là loại chip có khả năng lưu trữ cao hơn hết (3 bit/transistor) nhưng lại thuộc loại kém bền nhất, chỉ đạt tối đa 1000 lần ghi/xóa tức kém hơn loại SLC 100 lần (hiện có ở laptop Samsung 840) và cũng không được người dùng ưa chuộng.
Sử dụng ổ cứng SSD có kích cỡ đúng chuẩn 2.5 inch, tùy theo mainboard hỗ trợ chuẩn SATA 2 hay SATA 3 (Ví dụ: Nếu bạn dùng chuẩn SATA 3 nhưng máy tính chỉ hỗ trợ được chuẩn SATA 2 thì ổ cứng của bạn chỉ chạy được tối đa ở mức chuẩn SATA 2).
Thành Nhân Computer có bán nhiều loại ổ cứng SSD với dung lượng đa dạng, khi khách hàng chọn được mẫu ổ phù hợp với nhu cầu sử dụng, các nhân viên kỹ thuật sửa laptop của chúng tôi sẽ giúp khách hàng lắp đặt vào máy. Ngoài ra Thành Nhân Computer còn cung cấp dịch vụ sua laptop với đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, uy tín chúng tôi có khả năng khắc phục mọi sự cố liên quan đến laptop

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét