Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Dọn rác Laptop đơn giản mà hiệu quả

Máy tính là công cụ đáp ứng rất nhiều nhu cầu của con người, từ công việc đến giải trí. Vì vậy, tốc độ hoạt động của máy tính đóng vai trò cực kì quan trọng. Trong thời gian sử dụng không tránh khỏi tình trạng chậm chạp, dung lượng ổ cứng mất dần đi do lượng rác chiếm quá nhiều.

Windows Disk Cleanup
Đây là một công cụ khá quen thuộc được tích hợp sẵn trong Windows để xóa đi các tập tin cũ không còn cần thiết mà đôi khi chúng ta không để ý tới. Thùng rác, hàng tá tập tin tạm và các file hệ thống khác có khả năng là nguyên nhân khiến ổ lưu trữ của chúng ta bị đầy, và Disk Cleanup sẽ bạn dọn dẹp chúng một cách nhanh chóng và đơn giản. Thường thì sau khi chạy ứng dụng này bạn sẽ có thêm cả vài GB bộ nhớ đấy, nhất là những ai đã lâu không dọn thiết bị thì dung lượng được giải phóng còn lớn hơn nữa.

Để chạy phần mềm này, bạn vào màn hình Start trên Windows 8 (hoặc Start Menu trên Windows 7 trở xuống), gõ chữ "Disk Cleanup" rồi click vào biểu tượng của app khi máy đã tìm ra. Bạn nào dùng Windows 8.1 hoặc Windows RT thì vào thanh Charm Bar > Settings > Control Panel > gõ chữ Admin vào ô tìm kiếm, chọn Administrative Tools > Disk Cleanup

Lúc đầu Disk Cleanup sẽ quét ổ đĩa trước, sau đó nó sẽ hiển thị một hộp thoại để bạn chọn những loại tập tin muốn xóa. Xong xuôi đâu đó thì nhấn OK và chờ cho máy xóa đi các file này là xong. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấn vào nút "Clean up system files" để xóa các tập tin cũ còn sót lại sau khi nâng cấp Windows. Nó cũng sẽ xóa những điểm phục hồi quá cũ và nhiều tập tin log hệ thống. Nếu bạn update Windows từ 7 lên 8 thì có thể có thêm được khoảng 1GB khi nhấn vào nút này đấy.
Ngoài ra, bạn cũng có thể ra lệnh cho máy xóa hết các điểm phục hồi thuộc tính năng System Restore và chỉ chừa lại một điểm mới nhất mà thôi. Để làm điều này bạn cũng vào Disk Cleanup như hướng dẫn trên, nhấn "Clean up system files", chuyển sang thẻ More options > mục System Restore and Shadow Copies > nhấn nút "Clean up" để hoàn tất.

CCleaner
CCleaner là phần mềm dọn rác máy tính hoàn toàn miễn phí của Piriform. CCleaner sở hữu giao diện đơn giản và hoạt động cực kì hiệu quả. Chỉ bằng một cú click chuột là bạn đã có thể dọn sạch các file rác có trong máy tính của mình. Phần mềm này còn có thêm tính năng sửa lỗi Registry. Tuy nhiên, các bạn nên sao lưu registry trước khi thực hiện thao tác này.

Để máy tính hoạt động trơn tru và hiệu quả, bạn nên chạy CCleaner 1 tuần một lần hoặc 2 tuần một lần.

Trên đây là 2 cách dùng để dọn rác trên máy tính thông dụng, tuy nhiên để máy hoạt động mượt mà hơn, thi thoảng bạn nên mang máy đến các trung tâm sửa laptop để các nhân viên kỹ thuật sua laptop vệ sinh phần cứng sạch sẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét