Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Những điều tuyệt vời của công nghệ Bluetooth 5.0

Bluetooth 5.0 được làm nên bởi các trụ cột quan trọng, đó là tốc độ, phạm vi phủ sóng, dung lượng truyền tải và phủ sóng mạng lưới (mesh).
Với Bluetooth 5.0, tầm nhìn của Apple về một thế giới không dây hoàn toàn trở nên hiện thực và rộng mở hơn bao giờ hết.
Một trong những động thái gây tranh cãi nhất của Apple trong những năm gần đây là việc loại bỏ jack cắm tai nghe trên iPhone 7. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, Apple vẫn liên tục cải tiến kế hoạch của mình nhằm hướng về một tương lai không dây với những tính năng như sạc không dây trên iPhone 8 và iPhone X, Air Play 2 và chip W1.

Tuy nhiên, có một điều gì đó đã đến cùng trong những phiên bản iPhone mới nhất, đó là việc tích hợp Bluetooth 5.0, một bước rất quan trọng để tạo ra một tương lai không dây liền mạch hơn. Công nghệ này cũng xuất hiện trong những chiếc MacBook Pro 2018 với Touch Bar và HomePod.

Vậy Bluetooth 5.0 có gì mới so với các phiên bản cũ và tại sao nó lại quan trọng như vậy?

Những đổi mới trong Bluetooth 5.0 là gì?

Nếu bạn dùng phiên bản WatchOS 1.0 từ đầu, bạn sẽ cảm thấy hãi hùng ra sao về tốc độ truyền tải chậm chạp giữa iPhone và chiếc Apple Watch. Các ứng dụng và Siri mất đến 30 giây để tải.

Vào thời điểm đó, Apple Watch đang truyền mọi thứ qua Bluetooth. Với các phiên bản sau, ví dụ như Apple Watch series 3, chỉ có dữ liệu được truyền qua Bluetooth, còn phần lớn ứng dụng sẽ chạy độc lập trên bản thân chiếc Watch, với sự hỗ trợ từ cả Wi-Fi và mạng không dây để tải dữ liệu nhanh hơn.

Tuy nhiên, nếu phương pháp chạy ứng dụng ban đầu của hệ điều hành WatchOS vẫn được sử dụng, Bluetooth 5.0 sẽ chứng tỏ sự ưu việt của mình. Trong khi phiên bản mới nhất của Bluetooth 4, phiên bản 4.2 chỉ có dung lượng 1Mbps, với Bluetooth 5.0, dung lượng tăng gấp đôi lên 2Mbps.

Điều này không chỉ là một điều tuyệt vời cho smartwatch, mà còn cho cả lĩnh vực âm thanh khi Bluetooth 5.0 sẽ cho phép stream nhạc với bitrate cao hơn.

Trong khi hiện tại, ít nhiều khả năng sẽ sử dụng bitrate cao hơn (do Apple Music đã stream nhạc với dung lượng 256Kbps và iOS chỉ hỗ trợ AAC có bitrate cao nhất là 256Kbps), Bluetooth 5.0 sẽ tạo nền tảng cho việc stream âm thanh lossless qua kết nối không dây.

Điều quan trọng hơn nữa là nhiều khả năng Apple sẽ cho phép nhiều thiết bị audio Bluetooth có thể kết nối với một thiết bị iOS duy nhất. Như những thiết bị Android khác đã làm với Bluetooth 5.0, Apple cũng có thể hỗ trợ stream âm thanh tới hàng loạt thiết bị cùng lúc qua Bluetooth.

Do Apple Music và phần lớn các ứng dụng audio khác chỉ có bitrate từ 256 đến 320 Kbps, Apple có thể cho phép kết nối tới 2 thậm chí 3 thiết bị Bluetooth riêng biệt. Tất nhiên, vẫn sẽ có giới hạn dung lượng cho chúng, khi các thiết bị Apple khác như AirDrop và Apple Watch cũng phụ thuộc vào băng thông này.
Nhưng cải tiến có thể xem là đáng kể nhất của Bluetooth 5.0 là phạm vi phủ sóng. Công nghệ này cho phép phạm vi phủ sóng gấp 4 lần, từ 60m lên tới 240m. Phạm vi phủ sóng là một trong những yếu tố người dùng ít khi chú ý cho đến khi tai nghe không dây của họ đột ngột mất tiếng vì ngoài vùng phủ sóng.

Tất nhiên, cũng như các công nghệ không dây khác, các vật cản như những bức tường cũng đóng một vai trò quan trọng.

Phủ sóng mạng lưới (kỹ thuật mesh) đã có mặt trên các router Wi-Fi, và giờ đây đến lượt Bluetooth 5.0 bổ sung hỗ trợ cho kỹ thuật mạng lưới này. Cho dù đó có thể không phải là một nâng cấp đáng kể, nhưng kỹ thuật này sẽ giúp ích rất nhiều cho các thiết bị IoT và thiết bị thông minh.
Công nghệ Bluetooth 5.0 đã được tích hợp ở một số dòng Laptop mới. Ngoài ra Thành Nhân còn cung cấp dịch vụ sửa laptop và dịch vụ sửa điện thoại với giá cạnh tranh cùng đội ngũ kỹ thuật viên nhiệt tình, có chuyên môn cao, đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét