Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

AMD ra mắt CPU AMD Naples

Trong năm nay thì đợt đầu AMD sẽ tung ra các phiên bản CPU Ryzen dành cho desktop, giai đoạn 3 sẽ là các APU tích hợp vi xử lý đồ họa, tập trung chủ yêu vào các hệ thống di động (laptop) và ở giai đoạn thứ 2, AMD sẽ đánh vào thị trường doanh nghiệp với vi xử lý Naples.
Naples có thể chạy theo các thiết lập 1 vi xử lý (1P) hoặc 2 vi xử lý (2P). Ở chế độ chạy song song 2 vi xử lý, hệ thống sẽ có 64 nhân và 128 luồng, mỗi vi xử lý sẽ sử dụng 64 PCIe lane làm bus giao tiếp giữa 2 vi xử lý dựa trên công nghệ AMD Infinity Fabric. Infinity Fabric sử dụng một giao thức do AMD phát triển khai thác các lane này nhưng băng thông được điều chỉnh linh hoạt, mỗi nhân dùng 64 PCIe lane để giao tiếp với nhau, điều này cho phép mỗi CPU cung cấp 64 lane cho hệ thống, nhờ vậy tổng số lane PCIe 3.0 cung cấp cho hệ thống vẫn luôn đạt 128 lane.Về khía cạnh bộ nhớ, một CPU Naples hỗ trợ 8 kênh với 2 thanh DIMM mỗi kênh, tối đa 2 TB và như vậy với 1 máy chủ 2 CPU thì tổng dung lượng RAM đến 4 TB. Không chỉ đạt được dung lượng lớn hơn, AMD Naples cũng hỗ trợ tốc độ bộ nhớ cao hơn với 2400 MHz trong khi đối thủ đến từ Intel hiện chỉ hỗ trợ tốc độ 1866 MHz.Tổng băng thông bộ nhớ đối với mỗi CPU Naples là 170 GB/s, rất ấn tượng.

Phiên bản Naples cao cấp nhất sẽ có tổng cộng 32 nhân, hỗ trợ SMT (Simultaneous multithreading) cho 64 luồng. Vi xử lý này sẽ tích hợp vi điều khiển DRAM 8 kênh, tối đa 2 thanh DIMM mỗi kênh, tổng cộng 16 thanh DIMM. Riêng CPU sẽ hỗ trợ 128 PCIe 3.0 lane. Naples cũng được xem là một con SoC với khả năng quản lý I/O dành cho bộ nhớ, USB và những thiết bị khác nên nó cũng không cần đến chipset. So với đối thủ trực tiếp là Intel Xeon E5 v4 dựa trên kiến trúc Broadwell-EP thì cấu hình của Naples cao hơn rất nhiều, Xeon E5 v4 chỉ có 22 nhân, 44 luồng, hỗ trợ 4 kênh bộ nhớ với tối đa 1,5 TB DRAM.

AMD cho biết Naples sử dụng 4 die Zeppelin (cùng một loại với Ryzen) cho mỗi CPU, mỗi die Zeppelin có kích thước 195,2 mm2 và nếu thiết kế die nguyên khối thì kích thước của CPU sẽ vào khoảng 780 mm2, chứa khoảng 19,2 tỉ bán dẫn. Thiết lập của AMD Naples có thể hình dung như sau: AMD đưa nhiều tổ hợp CPU (CCX) 4 nhân vào 2 mô-đun đa chip (MCM), mỗi MCM có 4 vi điều khiển bộ nhớ và có 2 nhóm 4 tổ hợp CCX. Thành ra chúng ta có 2 MCM x 4 CCX x 4 nhân = 32 nhân/CPU và điều này cũng lý giải vì sao Naples hỗ trợ đến 8 kênh DRAM.
Các dòng CPU ngày càng được nâng cấp, cải tiến để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Tại Thành Nhân Computer các dòng sản phẩm CPU được cập nhật thường xuyên để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó cùng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật sửa laptop chuyên nghiệp, Thành Nhân Computer còn tự hào là một trong những trung tâm sua laptop lâu đời uy tín tại TPHCM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét